Tôi đã trở thành giáo viên tiếng Anh như thế nào?

[Tôi đã trở thành Giáo viên tiếng Anh như thế nào?]
1. Con đường trở thành 1 Giáo viên tiếng Anh với tôi thật nhiều gian nan!
Với nhiều người thì không có gì to tát, nhưng với tôi, đi lên từ 1 kỹ sư tay ngang, từ 1 nền tảng gần như không có gì, thì bây giờ khi nhìn lại là 1 sự nỗ lực vô cùng lớn.
Mười mấy năm cắp sách tới trường vật lộn với môn tiếng Anh, rồi 5 năm Đại học lận đận thi đi thi lại cùng với bộ giáo trình StreamLine, New Headway. Tôi vẫn còn nhớ năm cuối Đại học đã phải nhờ 1 anh bạn thi hộ môn tiếng Anh vì thấy nó khoai quá (thi xong đãi luôn ông bạn 1 chai Sting dâu ?)
2. Sau tốt nghiệp
Với mong ước tìm việc lương cao, được làm việc trong môi trường quốc tế, tôi ép mình phải học tốt tiếng Anh, và dần bén duyên với ngôn ngữ này.
Ban đầu tôi tự tìm hiểu, tự học qua các tài liệu, giáo trình (như Pronunciation pairs, pronunciation in use, grammar in use, Very easy Toeic, tactics for listening, vân vân và mây mây…).
Sau đó tôi lại nhờ gia sư hàng tối bồi bổ thêm kiến thức (cô gia sư là vợ tôi bây giờ ?)
Kế tiếp là mỗi sáng dạy sớm lúc 5h30, 1 cốc nước ấm để luyện phát âm, luyện giọng, tôi ghi âm gửi cho 1 giáo viên nước ngoài check rồi cứ thế lặp đi lặp lại nhiều lần “gửi –> check –> gửi lại –> check ,… ”
Nhận thấy như vậy là không đủ, tôi tìm hiểu rồi tham gia học tại rất nhiều trung tâm trên Hn (Langmaster, Equest, iGis, GLN, Toeic thầy Tuấn, …)
Nhưng để có những trải nghiệm giao tiếp thực tế, vào các ngày cuối tuần tôi ra Bờ hồ, Văn miếu để “Săn Tây”, nói chuyện trực tiếp với họ, rồi tôi lên mạng tìm người bản xứ để giao tiếp online, hàng tuần tôi tham gia rất nhiều Club để luyện phản xạ
Và dần dần tôi thấy yêu môn tiếng Anh hơn.
3. Làm trợ giảng miễn phí
Để tiếp tục có môi trường luyện tập, tôi quyết định xin làm trợ giảng miễn phí cho các trung tâm tiếng Anh. Và cơ duyên tới, tôi tham gia trung tâm Smartplus với vị trí trợ giảng, sau đó được tin tưởng dẫn dắt câu lạc bộ.
Thời gian đầu khá là gian nan, vì tính tôi rất thiếu tự tin khi đứng trước đám đông. Tôi vẫn nhớ lần đầu đứng dẫn club, mặc dù tôi đã chuẩn bị ở nhà rất kỹ lưỡng, luyện nói trước gương mấy tiếng đồng hồ, vậy mà khi bước những bước đi lên bục giảng, cảm giác như mỗi bước đi lại rơi mất 1 chút tự tin, và khi đứng trước đám đông mà đầu trống rỗng không biết nói gì, bên dưới hàng trăm con mắt đang dõi theo, tim đập thình thịch. Tôi cố trấn tĩnh, hít 1 hơi thật sâu, rồi từ từ các chữ nó mới quay lại trong đầu. Cảm giác như mố xảy ra ngày hôm qua!
Câu chuyện hơi dài, những ai kiên nhẫn đọc tới đây hẳn là rất yêu quý tôi ?. Cám ơn tất cả mọi người!
4. Bắt đầu đứng lớp
Sau một thời gian làm trợ giảng và dẫn dắt câu lạc bộ, tôi được đứng lớp để dạy 1 phần (trong khoảng 30’). Và cứ thế, từng ngày, từng giờ tôi luyện tập, đứng lớp, luyện tập, đứng lớp, …
Thời gian đầu tôi được trả 50K/ 1 buổi, số tiền không lớn nhưng trong tôi luôn quan niệm là đang đi học, người ta đã tin tưởng trao cho mình 1 Học Bổng để đi học, còn được thêm tiền thì tốt quá còn gì. Nên tôi cứ chịu khó mày mò các tài liệu, các phương pháp, kỹ năng giảng dạy làm sao truyền đạt cho học viên dễ hiểu nhất, tạo môi trường thân thiện nhất.
Đứng lớp được khoảng 1 vài tháng tôi quyết định đầu tư đi học thêm kỹ năng giảng dạy, tôi đăng ký khóa học TESOL, thời điểm đó học phí khoảng 20tr, với tôi là 1 số tiền lớn, vì lương tháng có 2tr. Nhưng sự đầu tư vào phát triển bản thân luôn luôn là có lãi. Nhờ khóa học đó tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức, kỹ năng, và thêm nhiều mối quan hệ mới.
5. Làm tốt nhất có thể
Sau đó, tôi vẫn tiếp tục miệt mài đi dạy, miệt mài sáng tạo ra các phương pháp, tài liệu học mới. Thấm thoát cũng 6 năm gắn bó với nghề, tuy không quá dài nhưng tôi làm với niềm yêu thích say mê, với 1 suy nghĩ “Làm bất kỳ trong môi trường nào cũng phải cố gắng là người làm tốt nhất!”. Do đó, tôi có thể di chuyển để dạy bất cứ nơi nào mà trung tâm cần như EVN ở Đan Phượng, HPC ở Long Biên, Bệnh Viện Hồng Ngọc ở Yên Ninh ,Humax ở Phạm Hùng, Thuốc lá Thăng Long ở Nguyễn Trãi, PCC1 ở Nguyễn Trãi (nhà tôi mãi trong khu Học viện tài chính), dạy bất cứ thời gian nào từ sáng tinh mơ, dạy thông trưa, hay tối muộn (hiện tại tôi đang đều đặn tuần 6 buổi bắt đầu có mặt tại nơi dạy lúc 6h sáng), và nhận dạy tất cả các đối tượng từ Chính trị gia, Giám đốc, Công an, Trưởng phòng, Doanh nhân, Nhân viên văn phòng, Sinh viên… Vì trong suy nghĩ của tôi thì tuy đi dạy nhưng mình còn học hỏi từ các anh chị học viên nhiều hơn nữa. Ngay những tháng đầu tiên tôi đã lập kỷ lục là người dạy nhiều giờ nhất tại Aroma, và cũng vì dạy nhiều nên tôi rất hiểu các học viên, luôn thấy hạnh phúc vì được các học viên yêu mến, được nhận nhiều quà tặng, nhận những lời cám ơn chân thành từ học viên, không hẳn vì tôi là người nói tiếng Anh hay mà vì sự chân thành và tận tâm mỗi khi đứng lớp. Gần đây có 1 anh học viên trong lúc học có bảo rằng “-Có khi em chỉ cần nghe hơi thở là biết anh đang nói đúng hay sai chỗ nào”. “-Dạ vâng, vì những gì anh trải qua bây giờ chính là những gì em đã trải qua, và có rất rất nhiều người giống anh”.
Khi nhìn lại tôi thấy rằng môn tiếng Anh này rất thú vị, không hề khó, không cần tư duy hay tài năng gì, ai cũng có thể học được, chỉ là mình chưa tìm được hướng đi đúng, chưa tìm được phương pháp phù hợp, chưa tìm đúng người thầy cô, và quan trọng nhất là chưa đủ chăm chỉ!
6. Tiếp tục thử thách mới
Mặc dù công việc giảng dạy đang rất thuận lợi, nhưng tôi muốn gia tăng thử thách bản thân hơn nữa. Tiến sang 1 ngã rẽ mới, chinh phục những thử thách mới. Nếu chỉ 1 mình mình thì chỉ có thể giúp đỡ 1 số lượng học viên nhất định, vậy cần phải có 1 team thật giỏi để có thể giúp đỡ được nhiều nhiều người hơn nữa. Với quyết tâm xây dựng 1 đế chế tiếng Anh khác biệt, cùng 1 niềm tin mạnh mẽ, thì không gì là không thể.
“And when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it”. ”- Trích Nhà Giả Kim. Tạm dịch “Khi bạn có mong muốn đủ lớn, thì cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”
Cám ơn cả nhà đã đọc bài ạ. Nếu cả nhà thấy không hay thì dislike để em có động lực lần tới em không viết nữa nha?.
Chúc cả nhà luôn thành công với những dự định của mình trong tương lai!
Nguồn: FB Nguyễn Hữu Hoàng (Học viên TESOL khóa ngày 3/7/2016 tại EDUCAP)