SỬA LỖI SAI – ERROR CORRECTION

Giáo viên và học sinh thường có quan điểm khác nhau về tầm quan trọng của việc sửa lỗi sai. Một số người học nhấn mạnh rằng họ muốn giáo viên ghi chú và sửa tất cả các lỗi xảy ra bất cứ lúc nào trong một bài học. Một số giáo viên muốn khuyến khích học sinh của mình tăng sự tự tin và không nên quá căng thẳng khi mắc lỗi, vì đôi khi họ sẽ thấy việc sửa lỗi có thể cản trở sự phát triển của học sinh trong việc thành thạo tiếng Anh.

“Lỗi” hay “Sai”? 

Hầu hết các nhà ngôn ngữ học phân biệt giữa lỗi và sai trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ. Sai lầm là những lỗi sai mà học sinh mắc phải vì nhiều lý do: sự vô tâm nhất thời hoặc mất tập trung, nói quá nhanh hoặc chỉ khiến mọi thứ bị xáo trộn.

Còn lỗi là sự sai lệch so với tiếng Anh chuẩn vì học sinh không biết cấu trúc hoặc hình thức cần thiết. Một học sinh có thể được dự kiến ​​sẽ tự sửa một lỗi của mình, nhưng sẽ không thể sửa lỗi nếu không có sự can thiệp của giáo viên.

Khi nào cần chỉnh sửa?

Bạn sẽ cần xem xét việc khi nào thì cần can thiệp chỉnh sửa cho học sinh dựa vào các yếu tố dưới đây:

Hoạt động sửa sai

Người học dễ bị sai khi họ tập trung vào giao tiếp, nói quá nhanh, hoặc do bị cảm xúc chi phối. Khi người học tập trung rèn luyện các loại hoạt động liên quan tới giao tiếp, các kỹ năng nghe nói thì trọng tâm cần phải chính xác. Các loại hoạt động này tập trung vào sự trôi chảy, giáo viên có thể sửa chữa ngay những lỗi hoặc lỗi gây cản trở giao tiếp, nhưng nói chung có thể duy trì cho đến khi kết thúc hoạt động mới sửa.

Sửa lỗi dựa vào trình độ học sinh

Đối với các lỗi sai mắc phải khi liên quan tới các kỹ năng viết, đọc hiểu, người học thường gặp phải khi bị thiếu, hổng kiến thức có liên quan, giáo viên cần can thiệp ngay, có sự giải thích kỹ càng về các hiện tượng ngữ pháp, cấu trúc câu. Nếu một học sinh đang cố gắng diễn đạt một cái gì đó vượt xa khả năng hiện tại của mình bằng tiếng Anh, giáo viên có thể phải đơn giản khôi phục lại thông tin một cách rõ ràng và đơn giản nhất có thể.

Vậy sửa như thế nào?

Khi có thể, giáo viên nên khuyến khích học sinh nhận ra và sửa lỗi của mình. Giáo viên có thể thu hút sự chú ý đến các lỗi bằng cách sử dụng cử chỉ và nét mặt, hoặc bằng cách sử dụng một dấu hiệu trực quan. Ví dụ về tín hiệu thị giác có thể là các tờ tham khảo trong lớp học, hoặc thông tin trên bảng trắng. Đối với bài viết, giáo viên có thể sử dụng các ký hiệu chỉnh sửa cho các lỗi ngữ pháp hoặc từ vựng mà học sinh cần phải biết.

Mẹo khắc phục lỗi hiệu quả

Hãy rõ ràng về cách tiếp cận của bạn để sửa chữa. Cho học sinh biết cách và lý do bạn sửa .Vào những thời điểm cụ thể, giáo viên và học sinh thường có những kỳ vọng khác nhau về sửa lỗi. Hãy chắc chắn rằng người học hiểu mục tiêu của bạn và họ cảm thấy tự tin rằng bạn đang sử dụng phương pháp nguyên tắc để sửa lỗi.

Nhận ra rằng ngôn ngữ là sự phát triển theo một quá trình, và lối sai là một phần tự nhiên của việc học ngôn ngữ. Nếu học sinh của bạn phát sinh lỗi, thì chúng không đủ khả năng giao tiếp! Cung cấp cấu trúc cần thiết để chỉnh sửa, nhưng đừng quá lạm dụng nó.

Tất cả các diễn giả đều mắc lỗi, và chúng ta đều mắc lỗi khi chúng ta giao tiếp bằng ngôn ngữ đầu tiên. Đây là lý do tại sao các nhà văn cần người đọc thử. Chính vì vậy, học sinh hoàn toàn có thể mắc lỗi.

Là giáo viên dạy tiếng Anh, một phần trong mục tiêu của chúng talà khuyến khích học sinh thể hiện bằng tiếng Anh và giúp họ hướng dẫn, các công cụ và hỗ trợ mà họ cần để đáp ứng mục tiêu học tập. Sửa lỗi phù hợp là một phần quan trọng của quá trình đó.