LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI HỌC

(Theo Université de Fribourg)
Tạo động lực cho người học là một vấn đề không hề dễ dàng, hầu như luôn luôn có một người học không có động lực vì lý do bạn không thể ảnh hưởng hoặc thay đổi. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng khi nói đến động lực.

Giáo viên chính là thần tượng.

Bạn không thể mong đợi người học  sẽ sẵn có động lực nếu bạn không có động lực của chính mình. Là một giáo viên, bạn phải có được động lực trong việc giảng dạy tiếng Anh. Động lực không phải là thứ bạn có thể diễn trước mặt người học  của mình trong một thời gian, bạn sẽ phải là chính mình, là người có năng lượng tích cực và sẵn sàng lan tòa niềm yêu thích học tiếng anh tới người học của mình. Nếu nhận thấy lớp học hay người học của mình gặp vấn đề, hãy đối mặt với điều đó và thiết lập riêng những quy tắc để tạo ra năng lượng tích cực cho việc học ngoại ngữ nghiêm túc.

Lớp học dường như không có động lực, đó có phải là lỗi của giáo viên?

Ở một mức độ nhất định nào đó thì việc thiếu động lực học cũng có nguyên nhân khách quan từ phía giáo viên. Tất nhiên bạn không thể khiến người học hứng thú và luôn luôn thích học tiếng anh mọi lúc mọi nơi, nhưng bạn có thể giúp người học  học một cái gì đó mới mẻ và thú vị.

Ở cương vị giáo viên, bạn nên giúp người học vượt qua những lo lắng nhất định hoặc hạn chế niềm tin vào bản thân. Ngay khi người học  nhận ra rằng họ giỏi một thứ gì đó họ bắt đầu thích nó. Đây là tâm lý đơn giản. Bạn có thể cho người học có ấn tượng rằng họ đã làm rất tốt và họ đã học được điều gì đó. Khi nói đến động lực có lẽ bạn phải tập trung nhiều vào tâm lý hơn là học ngôn ngữ. Phản hồi tích cực là chìa khóa cho động lực. Nhưng một lần nữa, bạn không thể và không nên giả mạo. Không có lý do tại sao bạn nên đưa ra phản hồi tích cực khi người học  không làm gì đúng.

Nhiều giáo viên sử dụng phản hồi tích cực chưa đủ, có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những sai lầm. Giáo viên thường nghĩ rằng miễn là người học mắc lỗi, họ đã không làm tốt công việc. Điều này là hoàn toàn không đúng sự thật. Tất nhiên sự đúng đắn là một phần của những điều giáo viên phải dạy. Nhưng làm cho người học  tự tin hơn khi nói ngoại ngữ cũng quan trọng. Mỗi khi lớp học của bạn làm việc tích cực, bạn nên khen ngợi họ vì việc họ đã làm được. Phản hồi tích cực là một trong những chìa khóa chính cho việc tạo nên động lực.

Mức độ khó khăn của các nhiệm vụ

Bạn phải chú ý đến độ khó của nhiệm vụ hoặc bài tập, thử thách mà bạn đưa ra cho người học. Nếu nhiệm vụ quá khó, hay quá dễ, không phù hợp với trình độ của người học thì dễ khiến cho họ có tâm lý chán, dễ bỏ cuộc, hoặc không muốn thực hiện nhiệm vụ đã được giao.

Hãy tạo ra những bài học, bài tập thú vị

Điều cuối cùng bạn phải chú ý là cách bạn tạo ra nhiệm vụ, bài tập cho người học. Nhưng điều thú vị trong mắt bạn có thể không thú vị trong mắt người học, và điều thú vị đối với lớp A có thể không thú vị đối với lớp B. Khi bạn chuẩn bị một bài học, bạn phải quan tâm đến những khía cạnh có thể liên quan tới người học: trình độ; nhận thức; tâm lý; kỹ năng, nhu cầu … Tất nhiên bạn không thể tạo ra bài học hoàn hảo cho mọi lớp học hoặc người học . Nhưng ít nhất bạn có thể thử và rút ra được cách phù hợp nhất cho số đông đối tượng theo học. Bạn nên biết những gì lớp mình thích hoặc những gì họ không thích. Nếu cả lớp nói về âm nhạc mọi lúc, giáo viên có thể cố gắng đưa âm nhạc vào một trong những bài học tiếp theo của mình.

Những ý tưởng làm tăng động lực cho người học

– Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ mà còn là văn hóa: Thay vì chỉ học ngôn ngữ, bạn có thể trình bày một vài điều về văn hóa cho người học, để họ được hiểu và trải nghiệm nhiều hơn.

– Hãy chia sẻ về cuộc sống của bạn. Người học cũng rất thích được biết về thói quen, cuộc sống của một giáo viên tiếng anh. Thi thoảng bạn có thể kể một câu chuyện vui về những trải nghiệm của mình hoặc thậm chí cho người học xem một số hình ảnh, video trải nghiệm của bạn.

– Nói về sự hữu ích của tiếng Anh. Điều đó không có nghĩa là bạn nên thuyết phục người học  của mình, nhưng bằng cách nói về sự hữu ích của tiếng Anh, một số người học  có thể sẽ nhận ra rằng đó là một điều thực sự tốt.

Nên nhớ: giáo viên không thể gây ảnh hưởng tới người học ở mọi mặt

Động lực là một chủ đề thực sự khó khăn. Có rất nhiều điều có thể ảnh hưởng đến động lực người học . Một mặt có một số khía cạnh bạn không thể có cơ hội thay đổi động lực của người học. Mặt khác, bạn có thể tác động lên người học bằng cách chú ý vào việc phản hồi tích cực, ra nhiệm vụ hay bài tập, thử thách phù hợp với trình độ, tạo ra không khí thân thiện trong lớp học, có sự quan tâm nhất định tới người học. Hãy truyền tới người học những năng lượng tích cực và niềm yêu thích tiếng Anh mà bạn có, bạn sẽ cho người học thấy được những điều mới mẻ và tốt đẹp.