HỌC NGỮ PHÁP THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG

Ngữ pháp thường được coi là khô khan và buồn tẻ. Rất nhiều giáo viên dạy tiếng Anh cho rằng phương pháp học thuộc truyền thống là cách duy nhất để ghi nhớ.
Tuy nhiên, bất cứ ai yêu thích ngôn ngữ đều biết rằng ngữ pháp có thể rất vui. Chỉ cần cảm nhận sự hồi hộp của sự khám phá, sự phấn khích khi đặt một mảnh khác vào câu đố ngôn ngữ khổng lồ đó. Mỗi khi bạn học ngữ pháp mới, nó giống như giải mã thêm một chút về một mã bí mật phức tạp.

I – TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG KHI HỌC NGỮ PHÁP ?

Mỗi ngày, cộng đồng giảng dạy tiếng Anh càng có nhiều sáng kiến và ý tưởng để khiến cho việc dạy và học ngữ pháp trở nên thú vị và hiệu quả hơn thông qua hoạt động và trò chơi.

Các hoạt động này trong lớp học tiếng Anh không chỉ là vui mà còn để đạt được mục tiêu về sự hiểu biết của người học. Các hoạt động và hoạt động vui chơi để dạy ngữ pháp có thể có mục đích nếu được sử dụng đúng cách và đúng thời điểm.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lợi ích của việc học ngữ pháp thông qua việc học tập dựa trên hoạt động (activities based learning)

1. Kích thích não hoạt động mạnh hơn – Brainstorming.

Khi những người học ngôn ngữ có thể áp dụng ngữ pháp và sử dụng nó một cách vui vẻ, họ sẽ ghi nhớ được nhiều hơn mong đợi. Họ có thể thực hành và nội tâm hóa các hiện tượng ngữ pháp một cách rộng rãi thay vì chỉ học một loạt các quy tắc một cách hời hợt. Khi người học ngôn ngữ tiếp xúc với ngữ pháp bằng cách lặp đi lặp lại thông qua các hoạt động khác nhau và đa dạng, họ sẽ có động lực hơn để làm việc và giữ lại ngữ pháp càng nhiều càng tốt. Họ biết rằng các hoạt động đang đến, và họ cần phải chuẩn bị nếu muốn giành chiến thắng!

2. Giúp người học có động lực và cạnh tranh lành mạnh.

Các hoạt động ngữ pháp để học tiếng Anh đơn giản chỉ tạo động lực, chúng cũng thúc đẩy ý tưởng cạnh tranh trong lớp học tiếng Anh. Một chút cạnh tranh lành mạnh không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Người học sẽ cố gắng hết sức khi bị ném vào hành động, và họ sẽ cần phải thể hiện sự cô gắng, khả năng vượt trội so với các đồng nghiệp và vượt qua sự mong đợi của chính bản thân họ.

3. Khuyến khích sự hợp tác trong học tập.

Các hoạt động được thiết kế dưới dạng làm việc nhóm sẽ tạo điều kiện gắn kết giữa học sinh và giữa học sinh và giáo viên. Học sinh cần hỗ trợ các bạn cùng lớp và cổ vũ họ khi thi đấu theo đội hoặc cặp. Mọi người sẽ tham gia vào nỗ lực của nhóm để thành công.

4. Giải phóng năng lượng tiêu cực của người học

Những người học tiếng Anh thường mất tập trung trong các bài học ngữ pháp truyền thống bởi vì có rất nhiều thông tin mới và đôi khi quá phức tạp để tiếp thu. Giới thiệu một hoạt động học ngữ pháp đúng thời điểm, đúng cách để dạy ngữ pháp có thể phá vỡ một bài học đơn điệu và khiến người học hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng tham gia để đối mặt với thử thách mới.

II – ĐỐI TƯỢNG NÀO CÓ THỂ HỌC NGỮ PHÁP THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG?  

Trái với niềm tin phổ biến, người lớn cũng yêu thích học qua hoạt động nhiều như trẻ em. Lúc đầu, họ có thể tỏ ra lưỡng lự hơn, nhưng đó là vì họ không quen với cách học này. Một khi giáo viên đưa ra được lý do tạo động lực, và thực hiện mẫu với đầy sự nhiệt huyết thì chắc chắn những “người lớn” này sẽ tham gia hoạt động học của bạn rất tích cực, thậm chí rất “sung”. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xét theo một vài tiêu chí về đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi người học để chọn được những hoạt động học phù hợp và hiệu quả nhé.

1. Tất cả đối tượng học luôn mong muốn những điều mới mẻ.

Học ngữ pháp hoặc bất kỳ phần nào của ngôn ngữ có thể sẽ rất mệt mỏi nếu không đúng phương pháp. Việc phải học các quy tắc ngữ pháp trong tiếng Anh đòi hỏi nỗ lực không ngừng từ người học. Các hoạt động ngữ pháp, nếu được sử dụng một cách khôn ngoan, thực sự có thể phá vỡ sự đơn điệu của những gì mà người học cho rằng họ không bao giờ có thể học được.

2. Người lớn cần nhiều cách hấp dẫn hơn để học hỏi.

Nói chung, ở độ tuổi trưởng thành, chúng ta thường có nhiều khó khăn hơn khi phải học một ngoại ngữ mới. Vai trò của giáo viên là phải luôn tạo được động lực thúc đẩy bên trong người học, đưa ra những lợi ích rõ ràng của việc học qua hoạt động và tạo được không khí kết nối, gần gũi để xóa bỏ mọi rào cản người học có thể có. Các hoạt động ngôn ngữ và ngữ pháp sẽ giúp họ học các điểm liên quan trong ngữ cảnh, gắn liền với đời sống thực tế.

3.Người học trẻ tuổi (young learners) cần mục đích học rõ ràng.

Nhiều người học trẻ tuổi học tiếng Anh không thấy được tầm quan trọng hoặc cần học và học ngữ pháp. Đối với họ, ngữ pháp chỉ là thứ mà giáo viên buộc họ phải học và ghi nhớ. Họ còn quá trẻ để thực sự nắm bắt khái niệm thực sự về tầm quan trọng của ngữ pháp, đó là lý do tại sao chơi hoạt động và ngữ pháp đôi khi song hành với nhau, những người học trẻ này sẽ không biết rằng họ thực sự học được thứ gì đó rất có giá trị hỗ trợ họ với kiến ​​thức tiếng Anh trong tương lai.

Các hoạt động ngữ pháp sẽ tự nhiên khơi gợi sự tò mò của trẻ con. Họ muốn khám phá và thử nghiệm các kỹ năng khác nhau. Khi trẻ nhỏ có thể di chuyển xung quanh, chúng sẽ có thể kích thích tốt hơn khả năng tinh thần của chúng. Một khi điều này đã được kích thích, họ không chỉ học, mà họ còn giữ lại thông tin mới.

III – LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỰA ĐÚNG HOẠT ĐỘNG NGỮ PHÁP TRONG LỚP HỌC

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra mục đích của một hoạt động ngữ pháp trong bài học tiếng Anh của bạn. Có thể bạn sẽ có những trò chơi, hay hoạt động thú vị và rất hài hước cho người học của bạn, nhưng đó không phải là mục đích của việc sử dụng hoạt động đó cho người học hiểu được kiến thức ngữ pháp của buổi học. Vấn đề cốt lõi của tổ chức hoạt động là học và lưu lại được kiến thức từ chính hoạt động đó.

Hoạt động ESL tập trung vào ngữ pháp sẽ vừa vui nhộn vừa mang tính giáo dục. Nếu bạn không chắc chắn về loại hoạt động dựa trên ngữ pháp nào phù hợp với lớp học tiếng Anh, bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Hoạt động ngữ pháp có thực hành kỹ năng nào không? Nếu có, cái nào?
  • Mục đích của hoạt động là gì?
  • Đây là loại hoạt động gì? Có phải là một hoạt động chiến lược? Một hoạt động ngữ pháp giao tiếp?
  • Hoạt động ngữ pháp có phù hợp với lứa tuổi người học không?
  • Hoạt động có phù hợp với trình độ học viên của bạn không?
  • Có phải tất cả người học tham gia vào hoạt động ngữ pháp? Nó có yêu cầu sự tham gia tối đa của người học?
  • Học sinh của bạn có thích hoạt động này không?

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự hỏi:

  • Những điểm ngữ pháp cụ thể nào bạn có kế hoạch giới thiệu hoặc thực hành thông qua hoạt động ngữ pháp tiếng Anh này?
  • Có thể duy trì sự kiểm soát tuyệt đối đối với lớp của bạn khi chơi hoạt động đặc biệt này không?
  • Bạn có cần bất kỳ tài liệu đặc biệt để chơi hoạt động ngữ pháp này? Nếu bạn làm, họ có thể dễ dàng có được?
  • Làm thế nào bạn có thể duy trì sự tiến bộ của học sinh và giữ cho người học của bạn theo dõi khi chơi hoạt động đặc biệt này?
  • Bạn cần thực hiện hoạt động này trong bao lâu?
  • Tại điểm nào của bài học, bạn sẽ kết hợp hoạt động ngữ pháp của bạn?
  • Các quy tắc có rõ ràng không? Làm thế nào bạn sẽ giải thích thành công hoạt động mà không cần quá nhiều TTT (teacher’s talk time)?

Nhiều người học sợ ngữ pháp và chỉ cần đề cập đến ngữ pháp thì họ sẽ thay đổi thái độ học tập như chống đối hoặc lẩn trốn. Giống như trong bất kỳ loại tình huống học tiếng Anh nào, mọi thứ cần được thay đổi một chút và các hoạt động chắc chắn có thể sẽ  bị lạm dụng. Sử dụng chúng một cách tiết kiệm và vào đúng thời điểm để giới thiệu hoặc để củng cố kiến thức là cách tốt nhất để có được bài học hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!