DẠY TIẾNG ANH CHO NGƯỜI LỚN

Cuộc sống đầy những khởi đầu và sự dừng lại, và có rất nhiều đối tượng người lớn học lại tiếng anh từ đầu sau đó dễ dàng bỏ cuộc.

Tại sao việc dạy tiếng Anh cho người lớn lại khác?

Không giống như trẻ em vô tư, người lớn có thể cảm thấy khá căng thẳng khi lần đầu tiên bước  vào lớp học của bạn. Là giáo viên, bạn cần lưu ý rằng có thể có tất cả mọi thứ trong cuộc sống của họ khiến những bài học này trở nên căng thẳng hơn. Có thể họ đã có những bài học tiếng Anh từ khi còn đi học, nhưng bằng cách nào đó, những bài học đã không thành công và bây giờ họ cần phải bắt đầu lại. Họ có rất nhiều những mục đích và nhu cầu khác nhau trước khi đến với lớp học của bạn, và bạn cần phải đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ được những điều đó, để giúp họ thoải mái hơn, tin tưởng hơn vào những gì họ có thể học được trong lớp học này, và để họ thấy rằng họ sẽ không lãng phí thời gian.

Vậy làm thế nào để biết rằng đối tượng người lớn học rất vui và hiệu quả?

– Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp một chương trình dựa trên nhiều hoạt động, không chỉ là  ghi chép trên bảng, hay nói chuyện theo mẫu … Hãy cố gắng đưa các tình huống thực tế, đơn giản và sử dụng hàng ngày trong đời sống vào lớp học để đảm bảo họ không gặp bất lợi khi cố gắng hiểu những thứ quá học thuật sau một ngày dài làm việc và tới lớp học của bạn.

– Việc kiểm tra thường xuyên là cần thiết để đánh giá hiệu quả, mức độ thành công và cần phải luôn khuyến khích, động viên để họ tự tin hơn vào bản thân.

– Sai lầm là một phần của quá trình học tập, ngay cả khi họ cảm thấy như họ đang thất bại bạn cần luôn thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và có thể giảm bớt thử thách bằng cách đưa ra những bài tập đơn giản, phù hợp hơn với trình độ của họ.

Đừng quên những “giờ thực tế” ngoài lớp học

Vì đối tượng học là người lớn, vậy nên hãy để họ quyết định những gì họ cần phải học. Những loại văn bản nào họ sẽ sử dụng thường xuyên nhất tại nơi làm việc hoặc ở trường? Nói chuyện với họ để tìm hiểu kỹ hơn cho tài liệu của buổi học, sau đó, chỉ định cho họ một giờ viết trong lớp cho phép họ thực hành kiểu viết đó.

Forum lớp học/ Blog hay Facebook group:  Đây là một cách thực hành hết sức thực tế và gần gũi, dễ dàng đối với người học là người lớn, bạn có thể tạo một forum chia sẻ riêng của lớp học,  yêu cầu học đưa tin tức có liên quan đến cuộc sống của họ hoặc tạo nên một câu chuyện tin tức phù hợp với sở thích của họ; hay sống động hơn như việc chia sẻ các video học nói, giao tiếp với người khác bằng tiếng anh; hoặc xem video và dịch lại lời thoại … Sau đó các thành viên khác sẽ chia sẻ và đóng góp.

Tạp chí lớp học: Nhờ vào sự hiện đại của kỹ thuật, bạn có thể tạo ra một tạp chí online dành riêng cho lớp học của mình, thay vì bài tập về nhà là viết đoạn văn,bạn hãy chọn ra một chủ đề nóng trong tuần (có thể liên quan tới tin tức thời sự, thời trang, âm nhạc …) và yêu cầu các thành viên trong lớp viết lại dưới dạng bài báo có đính kèm các hình ảnh, video mà họ sưu tầm được.

Đó cũng là một trong những cách giúp duy trì tinh thần học tập, sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau của từng cá nhân trong lớp, giúp mọi người gắn kết hơn và học tập tích cực hơn.

Là giáo viên, hãy tìm kiếm kết quả tích cực để ghi chú và khuyến khích các cá nhân, thay vì lấy bút đỏ để đánh dấu những sai lầm bạn nhé.

“Together  we dream the dream, nurture the dream and live the dream”